บ้านป้าLily หลังนี้เปิดไว้เพื่อให้เป็นที่ที่เพื่อนๆมานั่งตั้งวงคุยกันด้วยเรื่องที่เราชอบ
โดยมีป้า Lily มานั่งเล่าเรื่องที่ดีมีประโยชน์ แถมสนุกสนานให้ฟังอีก
วันที่ท้องฟ้าสดใสในเวลาแดดร่มลมตกไม่มีอะไรดีไปกว่าการมานั่งที่ ชานเรือนของบ้านป้าLily อีกแล้ว


ยินดีต้อนรับทุกท่านจ๊ะ

วันเสาร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2555

ใครๆ ก็ไป Ikea



ลุกขึ้นมาเล่าเรื่องน่าสนใจให้เพื่อนๆฟังในวันที่กำลังเป็นหวัดอย่างแรง  นับเป็นหวัดแรกของปี 2555 ทีเดียว  ที่อยากลุกขึ้นมาเล่าก็เพราะเมื่อวาน นอนทั้งวันจนเมื่อยหลังไปหมดแล้ว  ขอลุกขึ้นมาทำงานสักหน่อยเถอะ

เพื่อให้เหมาะสมกับที่เป็นช่วงไม่สบาย  เลยเลือกเอาเรื่องที่มีรูปไม่ค่อยชัด ( ถ่ายด้วยมือถือ) มาให้ชม เพื่อนๆจะได้ อินไปกับอาการหวัด ( แกมบรรจง) ของคนเล่าด้วย

สถานที่ที่นำมาให้ชมชื่อว่า Ikea เป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ขนาดอภิมหาสโตร์  มีสินค้าตกแต่งบ้านขายทุกอย่าง  ตั้งแต่ตู้ เตียง ไปจนถึง น๊อต และตะปู 

ฉันเคยไปเดินร้านนี้ที่ชิคาโก มาแล้ว ดูเหมือนว่าจะใหญ่กว่าที่บ้านเรามาก  แถมยังมีความรู้สึกเหมือนว่า เฟอร์นิเจอร์ที่เขาทำขายที่อเมริกา และ ยุโรป ดูว่าจะมีขนาดใหญ่และแข็งแรงกว่าบ้านเรานะ  สงสัยว่าจะคิดมากไป

เคยมีเพื่อนชาวสวีเดน เล่าให้ฟังว่า ร้านนี้เป็นร้านขายเฟอร์นิเจอร์แบบง่ายๆ เร็วๆ วัสดุที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นไม่เนื้ออ่อน คือไม้สน  ในความคิดส่วนตัวของเขา คนสวีเดนชอบซื้อก็จริง แต่ใช้ไม่นาน แค่ปีเดียวก็เปลี่ยนใหม่แล้ว ของเก่าก็โยนเข้าเตาผิง เอาไปทำเป็นฟืนในฤดูหนาว  

อันนี้ ไม่ได้แปลว่าของเขาไม่ดีนะ  แต่เข้าใจได้ว่า คนสวีเดนชอบเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ทุกปีมากกว่า และไม้สนก็หาง่าย เพราะเขาปลูกเอง  และราคาสินค้าร้านนี้ดูว่าไม่แพง เลยเปลี่ยนกันได้บ่อยๆ


เรา ใช้เวลาเดินชมสินค้าอยู่ในร้านเกือบทั้งวัน ที่สดุดตาฉันมากที่สุด เห็นจะเป็นเจ้าโคมไฟลายดอกไม้อันนี้แหละ  นอกนั้นดูแล้วหมดปัญญาซื้อ  คำว่าปัญญาในที่นี้ไม่ได้หมายความว่า ไม่มีกะตัง  แต่หมายถึงวิธีการซื้อสินค้าของเขาซึ่งเป็นแบบฝรั่งมากๆ  

ตามนโยบายว่า สินค้าจะราคาถูกลง เมื่อคุณ (คนซื้อ) ช่วยตัวเอง  ตั้งแต่การเดินหาชั้นเก็บสินค้า  และเมื่อเจอแล้ว คุณก็ต้องยกสินค้าใส่รถเข็นเอง  ยกใส่รถเอง  และปัญหาคือ รถที่จะมีที่ว่างยาวๆพอใส่ตู้ ของฉันก็ไม่มี  ความที่เราอยู่ต่างจังหวัด ทางร้านจึงไม่มีบริการส่งสินค้าให้  และที่สำคัญ สินค้าของเขาจะมาเป็นชิ้นส่วน ให้เราประกอบเอง ซึ่งหากหญิงสาวตัวเล็กๆอย่างเราซื้อไป แล้วไม่มีหนุ่มล่ำ มาช่วยประกอบให้แล้วล่ะก็ ลืมไปได้เลย

สรุปว่า วันนั้นทั้งวันของฉันจึงหมดไปกับการเดินดูสินค้า  แต่สิงที่ฉันสามารถซื้อหาได้ และชอบมากคืออาหารของที่นี่  เป็นอาหารไสตล์สวีดิช ซึ่งเป็นประเทศของเจ้าของร้าน  การจะมาทานอาหารที่นี่ก็ต้องมีระบบนะจ๊ะ  ไม่ใช่ว่าเดินเข้าไปแล้วจะนั่งสั่งได้เลย  บอกแล้วว่าที่นี่ คุณต้องช่วยตัวเองทุกอย่างค่ะ

 เริ่มจากการเดินเข้าตามราง (คิว) คุณต้องหารถเข็นแบบนี้มาคนละคัน  จากนั้นหยิบถาดวางบนชั้นที่รถเข็นตามปริมาณอาหารที่คิดว่าจะรับประทาน ขึ้นอยู่ว่าจะไปกี่คน


 ระหว่างอยู่ในคิว จะมีตู้ใส่น้ำ สารพัด อยากดื่มน้ำอะไรก็หยิบมาใส่รถของเราได้เลย  นอกจากน้ำแล้ว ยังมีขนม และสลัดให้เลือกอีกด้วย 
จากนั้นก็มาถึงหน้าตู้อาหาร พนักงานก็จะถามว่าจะสั่งอะไร  เราก็บอกเขาไป ก่อนจะถึงตู้อาหาร ต้องตัดสินใจให้เสร็จก่อนว่าจะสั่งอะไร จะได้ไม่ช้า  วิธีตัดสินใจไม่ยาก เพราะเขามีรูปภาพอาหารแผ่นโตๆ พร้อมราคาไว้ให้ดูเหนือตู้อาหาร สามารถมองเห็นได้แต่ไกล
เมื่อได้อาหารสมใจแล้ว ก็เดินออกจากหน้าตู้ เพื่อมาจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ ก่อนออกไปหาที่นั่งรับประทาน ซึ่งมีไว้ให้มากมาย

มาดูว่าวันนี้ฉันและคณะ ทั้งหมด 3 คนรับประทานอะไรกันบ้าง

 สเต็กแซลมอน ราดซ๊อสขาว

 สลัดแซลมอน 
 ตอนหยิบจานนี้ หลานบอกว่าเป็นปลาสดนะป้า
แต่เอาน่ะ ลองดู และก็ไม่ผิดหวังเลยเพราะ
ซ๊อสมัสตาดรสจัดจ้าน แซลมอนก็กรอบ 
อร่อยจนยังนึกถึงอยู่เลย

 สเต็กหมูพริกไทยดำ
เนื้อหมูนุ่มรสดีมาก 

 ลูกชิ้นเนื้อ ราดซ๊อสขาว ทานกับมันฝรั่งต้ม และบลูเบอร์รี่ซ๊อส

 ปีกไก่ทอด อาหารทานเล่นรสดี

ทาง Ikea ไม่ลืมที่จะจัดอาหารเอเชียไว้ด้วย เพราะลูกค้าบางท่านอาจไม่ชอบอาหารฝรั่ง
จานนี้คือข้าวหมูอบ อร่อยอีกนั่นแหละ


ของหวานของเรา แม้จะอิ่มมากแต่ก็อยากชิม Tiramisu สุดยอดจ๊ะ


ช่วงบ่าย ยังไม่กลับกันเสียที ฉันเกิดอาการอยากเติมคาเฟอิน (ไม่ได้ติดกาแฟนะ แค่อยากจิบๆ)  เลยแวะซดกาแฟ ซึ่งเขามีร้านไว้บริการเป็นจุดๆ  นอกจากกาแฟดำร้อนๆแล้ว ยังแอบสั่งมัฟฟิน มาแกล้มด้วย ค่อยยังชั่วหน่อย เดินต่อได้อีกหลายกิโล

 หลังจากผ่านด่านเก็บเงิน ตอนขาออกจากร้าน เราก็เจอส่วนที่ขายอาหารจำพวกแช่แข็ง และแยมที่เก็บได้นานๆ  เลยอดไม่ได้ที่จะซื้อ มันฝรั่งบดแบบสวีดีช มาหนึ่งกล่อง

  เครป อีกหนึ่งห่อ ทานเป็นอาหารเช้าได้สองวัน เพราะเยอะมาก 

ซื้อแยมมาหลายขนาน แต่ที่ชอบมากคือ แยมกูสซ์เบอร์รี่  
อร่อยแปลกๆ เปรี้ยวดี ทานกับเครป อร่อยมาก

สรุปแล้ว ไปร้าน Ikea ทั้งที ไม่ได้เฟอร์นิเจอร์กลับมาบ้านเลย  แต่อิ่มอร่อยกับอาหารมาก วันหลัง หากจะไปอีกต้องหาหนุ่มล่ำๆ และรถคันโตๆ ไปแบกสินค้ากลับบ้านด้วย  แต่ปัญหามันอยู่ที่ รถคันโต พอหาได้ แต่หนุ่มล่ำๆ นี่หมดปัญญาจริงๆ 

หวังว่าท่านที่ยังไม่ได้ไปคงพอเห็นภาพ (อาหาร) ของร้านนี้บ้างพอสมควรนะจ๊ะ  ก่อนไปอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของดิฉันด้วย  มิฉนั้นคุณจะซื้ออะไรไม่ได้เลย 

ทางที่ดีลองเข้าไปดูสินค้า ขนาด ราคา ในเวบไซต์ของเขาก่อน ที่นี่ค่ะ   http://www.ikea.com/th/th/

ช่วงนี้อิฉันขอตัวไปนอนซมอีกพักนะคะ  ไข้ขึ้นค่ะ
ZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZZ

2 ความคิดเห็น:

  1. อย่าบอกว่าอาหารในภาพนั่นนะ กินคนเดียวนะ หนุ่มล่ำ ๆ เห็นแล้วก็ต้องวิ่งหนี

    ตอบลบ
  2. ไปกะน้องสาว และหลานชาย
    แต่อยากชิมหลายอย่างเลยสั่งโลด

    ว่างๆลุงเมธ มาช่วยแบกของหน่อยได้รึเปล่าล่ะ
    หุ่นไม่ล่ำ แต่พออาศัยได้บ้าง
    แฮ่ แฮ่

    ตอบลบ