บ้านป้าLily หลังนี้เปิดไว้เพื่อให้เป็นที่ที่เพื่อนๆมานั่งตั้งวงคุยกันด้วยเรื่องที่เราชอบ
โดยมีป้า Lily มานั่งเล่าเรื่องที่ดีมีประโยชน์ แถมสนุกสนานให้ฟังอีก
วันที่ท้องฟ้าสดใสในเวลาแดดร่มลมตกไม่มีอะไรดีไปกว่าการมานั่งที่ ชานเรือนของบ้านป้าLily อีกแล้ว


ยินดีต้อนรับทุกท่านจ๊ะ

วันพฤหัสบดีที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2554

อาหารไหหลำ

อาหารไหหลำ

เมื่อต้นเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเดินทางไปไหว้บรรพบุรุษที่ล่วงลับ
ที่เกาะไหหลำ ประเทศจีน

และที่มีความสุขที่สุดคือ ได้รับประทานอาหารไหหลำที่ชื่นชอบสมปราถนา
โดยเฉพาะไก่พันธุ์บุ้นเซียว

ซึ่งเป็นไก่ที่อร่อยมาก เพราะมีเนื้อนุ่มกรอบหวานอร่อย จนเป็นที่เลื่องลือไปทั่ว
ไม่ว่าใครๆก็ต้องเดินทางมาชิมให้ได้ มื้อนี้เราสั่งมา 2 ตัว
ทำให้คุณอา ที่ไหหลำตกใจว่าจะกินหมดหรือ แต่ปรากฏว่า ไม่เหลือค่ะ



เนื่องจากไหหลำเป็นเกาะ จึงมีอาหารทะเลมากมายหลายหลากชนิด เราสั่งกุ้งต้มมาทานกัน
แม้กุ้งจะตัวเล็ก แต่ทุกคนก็ชื่นชอบกันมาก เพราะกุ้งกรอบหวานอร่อย จนยั้งมือกันไม่หยุด

ดิฉันเป็นคนชอบทานวุ้นเส้น จึงสั่งวุ้นเส้นอบหม้อดิน ที่มีเครื่องเคราแบบไหหลำแท้
คือ วุ้นเส้น ดอกไม้จีน เห็ดหูหนู และฟองเต้าหู้
เวลาบ้านเราที่เมืองไทย ผัดวุ้นเส้น เราก็จะใช้เครื่องปรุงแบบนี้
จนเป็นที่รู้กันว่า เป็นผัดวุ้นเส้นแบบไหหลำ จานนี้ดิฉันทานจนหมดเพราะชอบมาก

จานนี้เป็นสุดยอดอาหารไหหลำ ที่ดิฉันต้องทานให้ได้ นั่นคือก้านเผือกผัดกะปิ
น่าแปลกที่ทุกคนรู้ว่าดิฉันไม่ชอบทานกะปิ แต่พอมาไหหลำกลับสั่งจานนี้มาทาน
และชอบมากจนพร่ำเพ้อถึงจนทุกวันนี้ ซ้ำยังคิดจะบินกลับไปเรียนทำอาหารไหหลำ
เพราะอาหารจานนี้อีกด้วย ที่ต้องเรียนวิธีทำก็เพราะ
ก้านเผือกเป็นเครื่องปรุงที่ทำยาก หากทำไม่เป็นก็จะคันมือ
โปรดติดตามฝีมือของดิฉันต่อไปด้วยค่ะ

ปูผัดต้นหอม หน้าตาคุ้นมากๆ เนื่องจากคนไหหลำกับคนไทยมีความใกล้ชิดกันมาก
คนไหหลำเดินทางอพยพมาเมืองไทยมากมาย อาหารจึงคล้ายกันเป็นอย่างยิ่ง

ปลานึ่งซีอิ้ว ที่น้ำราดปลามีรสดีมากจนถูกซดซะหมดจาน

ปิดท้ายอาหารไหหลำด้วยไข่เจียวกุ๊ยช่าย แปลกแค่อร่อยเอามากๆเลย


นอกจากอาหารไหหลำแล้ว เรายังไปลองทานอาหารเสฉวน
ในเมืองไฮเค๊า อีกด้วย

อาหารเสฉวน เป็นอาหารจีนรสเผ็ด ดังนั้นอาหารที่เราสั่งมา
จึงมีพริกแห้งใส่เป็นเครื่องปรุงทุกจาน
หม้อนึ้เป็นกุ้ง กับวุ้นเส้น

เนื้อปลาอบหม้อดิน มีผักกาดขาวและพริกรสเผ็ด อยู่ในเครื่องปรุงด้วย

เต้าหู้ทอดผัด รสเปรี้ยวหวาน และขาดไม่ได้คือรสเผ็ด

เต้าหู้ผัดพริกเผาแบบเสฉวน ที่มีชื่อเสียง เป็นจานโปรดของดิฉัน

ไก่อบหม้อดิน ใส่ฟองเต้าหู้ และเห็ดหูหนู

จานนี้แปลกและอร่อยมาก เป็นมะเขือยาวปอกเปลือกผัด
จานนี้ไม่มีพริกแต่ก็ยังรสจัดตามระเบียบ
จะเห็นว่าอาหารเสฉวนหน้าตาเหมือนๆกันทุกจาน
และเอกลักณา์คือต้องมีรสเผ็ดอยู่เสมอ



ก่อนกลับเมืองไทย เราแวะฮ่องกง จึงมีอาหารอร่อยๆที่ฮ่องกงมาฝากด้วย

เริ่มที่อาหารเช้า เป็นโจ๊ก ร้านนี้ชื่อ เฉี่ยวฟะ
มีภาษาไทยติดไว้หน้าร้านให้อุ่นใจด้วย

ภายในร้านแคบๆมีรูปโจ๊กโชว์ไว้เป็นตัวอย่างด้วย

ที่น่าดีใจคือ ในเมนูมีภาษาไทยให้เราอ่าน บางรายการแสดงราคาเป็นเงินบาท
โจ๊กที่แพงที่สุดคือโจ๊กเป๋าฮื้อ ประมาณ 120 HKD.

คนรับออร์เดอร์หล่อมาก แต่งตัวเท่ย์ซะ
เลยไม่แน่ใจว่าตื่นมาทำงานแต่เช้า หรือเพิ่งเที่ยวเสร็จกลับมา

โจ๊กของเรามาแล้ว เป็นโจ๊กหมูใส่ไข่เยี่ยวม้า อร่อยมาก

ทุกชามจะมีเฉาก๊วย หรือปาท่องโก๋เป็นของแนมมาด้วย เวลาทานด้วยกันแล้ว อร่อยอย่างประหลาด



หลังจากเดินช๊อปปิ้งจนเหนื่อย เราก็แวะเข้า Food Republic
ซึ่งเป็นศูนย์อาหารแห่งหนึ่งที่มีอาหารอุดมสมบูรณ์มาก

อาหารของดิฉันเป็นบะหมี่ผัดพริกไทยดำแบบหมาเก๊า

นอกจากหมี่ผัดแล้ว ยังมีเกี๊ยวทอดแนมมาให้อีกด้วย เป็นเกี๊ยวทอดที่อร่อยเอามากๆเลย

น้องสาวอยากลองอาหารเกาหลี จึงสั่งบะหมี่กิมจิมา
ปรากฏว่าไม่ค่อยถูกใจนัก คงไม่คุ้นกับอาหารรสเปรี้ยว

อีกคนอยากทานข้าว เลยสั่งข้าวผัดทะเลมา หน้าตาแบบไทยๆ

นี่เป็นเซี่ยวหลงเปา ซึ่งอยู่ในชุดอาหารเซี่ยงไฮ้

บะหมี่เซี่งไฮ้ ที่ต้องรอนานกว่าจะได้เพราะเชฟจะแสดงวิธี
ตีแป้งให้เป็นเส้นโชว์ก่อนจึงจะนำมาปรุงอาหารให้เรา

นี่คือทั้งชุดของเขาจะมีไก่แช่เหล้า และซุปข้นให้มาด้วย ชุดใหญ่จริงๆ และก็คุ้มกับการรอ
ท่านใดไปฮ่องกง อย่าลืมแวะไปทานอาหารที่ Food Republic นะคะ
อาหารหลากหลายจริงๆ

14 ความคิดเห็น:

  1. อาหารบางจานหน้าตาคุ้นๆเนอะ อยากกินเสี่ยวหลงเปาจังเลย

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ25 สิงหาคม 2554 เวลา 13:11

    สวัสดีครับป้า
    ไม่ทราบว่าไก่ให่หลำ่ของป้าเป็นไงบ้างครับ น่ารักไหม

    ตอบลบ
  3. ไม่ประสพความสำเร็จ ไก่ไม่ยอมออกไข่ พอแก่มากๆเลยต้องจัดการ เจ้ี๊ยซะหมดแล้ว แต่ไม่ต้องห่วงนะ มีรุ่นน้องนำเข้ามาเลี้ยงให้แล้ว สบายไป

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ21 กันยายน 2554 เวลา 00:14

    สวัสดีครับป้า

    ผมมีไก่ไห่หลำตัวเมีย กำลังไข่อยุ่(พ่อแม่หล่อนมาจากไหหลำ) แต่ตัวผุ้ไม่เป็นงานอ่ะครับ

    อยากรบกวนไปสู่ขอไก่ของป้าลิลลี่มาเป็นเขยสักหน่อยครับ

    ตอบลบ
  5. ของป้าหมดแล้ว ที่อยู่ก็ไม่แข็งแรง รอของรุ่นน้องอีกคนนะ กำลังฟูมฟักอยู่ โปรดติดตาม

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ26 กันยายน 2554 เวลา 20:33

    จะติดตามต่อไปเรื่อยๆนะครับ

    ไก่ -> ผมชื่อไก่

    ตอบลบ
  7. ชื่อไก่ นี่เขาห้ามกินไก่นะ ตกลงจะเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนหรือเลี้ยงไว้เป็นอาหารจ๊ะ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ28 กันยายน 2554 เวลา 11:06

    มีลูกไก่ไหหลำขายบ้างไหมครับ
    เอามาทำพันธ์ เลี้ยงไว้กินเอง
    ที่บ้าน อาม่าชอบเลี้ยงไก่ สูตรจากไหหลำ
    เนื้อรสชาติดีมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
    ผู้ที่แบ่งปัน ติดต่อได้โดยตรงครับ

    08-0049-9736 วี บางกะปิ กทม.

    ตอบลบ
  9. ไม่ระบุชื่อ29 กันยายน 2554 เวลา 12:15

    ต้องยืมเพลงพี่แจ้มาร้องครับ
    เลี้ยงฉันไว้เป็นเพื่อน เหมือนไว้เตือนเพษภัย........

    ก็เลี้ยงไว้แบบหลายจุดประสงค์ และที่สำคัญคือเอาไก่นี้มันน่ารัก ไม่ดุเหมือนไก่อื่นๆ เป็นมิตรกับเด็กเล้็ก ไม่ค่อยจิก และเอามาต่อพันธุ์

    ไก่.

    ตอบลบ
  10. ป้าลิลลี่ครับ ผมขอรบกวนหน่อยครับ พอดีแม่ผมจะไปไหหล่ำครับ อยากทราบว่า ร้านที่ป้าไปทานไก่บุ่นเซียว นี่ชื่ออะไร อยู่ตรงไหนครับป้าครับ จะได้ให้ญาติพาไปทานมั่งครับ ขอบคุณครับ ผมก็ลูกไหหล่ำคนหนึ่งชื่อ สิ่ว ครับ

    ตอบลบ
  11. คุณ sive จ๋า ยินดีมากจ้า ที่สนใจเรื่องอาหารไหหลำ ป้ากำลังจะไปไหว้เช็งเม้ง อาม่า ที่ไหหลำเหมือนกัน จะไปวันที่ 17 มีนาคมนี้ และต้องไปกินอาหารที่ชอบโดยเฉพาะ ไก่ต้มไหหลำ

    เรื่องร้านไก่ ป้าเขียนไว้ที่อีกบล็อกหนึ่งด้วย ตามลิงค์ข้างล่างนี้ เป็นบล็อกที่บันทึกเรื่องราวตอนป้า ไปตามหาบ้านบรรพบุรุษ ลองอ่านดูนะ อาหารจะอยู่หน้า " เจี๊ยบุ่ย กุ้ยต่า"

    http://palilyhuahin.wordpress.com

    ร้านนี้ หากมาจากไหเค๊า จะถึงก่อนเข้าเมืองเหวินชางเล็กน้อย คุณ sive print รูปร้านจากบล็อก ไปถามหา หรือโทรฯตามเบอร์ที่ป้ายชื่อร้านก็ได้นะจ๊ะ

    ขอให้โชคดีจ้าาา

    ตอบลบ
  12. ขอบคุณครับ ที่บ้านผมไปไหว้เช๊งเม้ง ที่ไหหลำเหมือนกันครับ บ้านผมไปวันที่ 31 มีนาคมนี้ครับ บ้านผมอยู่ที่ เฮียตัวซุย ครับ จากสนามบินประมาณชั่วโมงกว่าๆครับ แล้วร้านนี้ไม่ได้อยู่ที่ ไฮเค่า เหรอครับ ไม่เป็นไรครับเดี๊ยวผมพิมพ์ไปให้หมดเลย แล้วเดี๊ยวจะไปตามรอยป้าลิลลี่ครับ แบบตามรอยหนังเกาหลีเลยครับ จริงๆ บุ่นเซียวก็ไม่ไกลจากบ้านผมเท่าไรครับ ถ้าไปเที่ยว อ่าวตำอา(ซันย่า)ก็ผ่านครับ ขอบคุณมากครับป้าครับ ถ้าเป็นภาษา ไฮหลำ ก็ต้องพูดว่า ไตเตีย แป๊ะเหนียน คร๊าบ... อ่ะลืมบอก ผม แซ่ห่าน ครับ ชื่อเต็ม ห่าน ลิ่ว สิ่ว หรือ ห่าน เหลี่ยม สิ่ว ครับ ไปเที่ยว เป๊ะเหนียน อย่าลืมไป เจี๊ยะ หวุ่น (ขนมจีนไหหล่ำ) นะครับ ผมไปทีไม่เคยพลาด เช้าก็ไปหาทานที่ตลาดเป็นอาหารเช้าเลยครับ ไว้ผมขออนุญาติมารบกวนใหม่นะครับ

    ตอบลบ
  13. ขอบคุณครับป้าครับ ถ้าพูดภาษาไหหลำก็ต้องพูดว่า ไตเตีย แป๊ะเหนียน ครับ แม่ผมจะไปเช็งเม้งเหมือนกันครับ ไปวันที่ 31 มีนาคม ครับ บ้านผมอยู่ที่ เฮียตัวซุย ครับ ก็ห่างจาก บุนเซียว กับ ดัวจ๊้โพ ไม่เท่าไรครับ ถ้ามาจากสนามบินก็ประมาณชั่วโมงกว่าๆครับ แต่ถ้าจะไปเที่ยว ตำอา(ซันย่า)ก็ผ่านที่บุนเซียวครับ เดีียวผมจะพิมพ์รูปที่ป้าลงไว้ให้แม่ทั้งหมดเลยครับ แม่ผมอยากไปมากเลยครับ เสียดายปีนี้ผมไม่ได้ไป แต่ที่ผมดูรูปหมู่บ้านที่ป้าลงไว้สงสัยบ้านเราคงอยู่ใกล้กัน ผมกลับไปบ้านที่ไหหลำ ร่วมสิบครั้งได้ครับ เพราะเป็นบ้านเกิดของพ่อผมครับ ตอนแรกๆที่ไปกับพ่อการเดินทางลำบากครับเพราะถนนยังเป็นลูกรังครับ เดี๊ยวนี้เจริญมากเลยครับ จากใช้เวลาเดินทางครึ่งวันเหลือแค่ชั่วโมงถึงสองชั่วโมงเองก็ถึงบ้านแล้วครับ ตอนนี้ที่บ้านผมกับพ่อก็ไปซ่อมปรับปรุงใหม่แล้วครับพวกญาติๆครอบครัวผมก็กลับไหหลำกันทุกปีครับ รวมทั้งฮวงซุ้ยของกงกับเน่ ก็สร้างปรับปรุงให้ใหม่หมดแล้วครับ เออ...ผมแซ่ ห่าน ครับ ชื่อเต็มว่า ห่าน ลิ่ม สิ่ว หรือ ห่าน เหลี่ยม สิ่ว ครับ ไว้ผมขออนุญาติมารบกวนใหม่นะครับ ไตเตีย แป๊ะ เหนียน ครับ

    ตอบลบ
  14. ยินดีจ้า...หวังว่าคงได้พบกันสักวัน

    ป้าLily เป็นลูกไหหลำก็จริง แต่พูดไหหลำไม่ค่อยได้ เพราะตอนเป็นเด็ก ต้องจากบ้านไปอยู่โรงเรียนประจำ

    เวลาไปไหหลำจึงต้องมีประโยคเด็ด ไว้ประจำกายคือ

    น่ง ตีไหหนำหนั่ง บ่อบั๊ดไหหน่ำอุย

    ฉันเป็นคนไหหลำ แต่พูดไหหลำไม่ล่ายอ๊ะ

    ตอบลบ